หน้าเว็บ

วันพุธที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

วิธีเล่นเวทเบื้องต้น

หลายคนเกิดแรงจูงใจอยากเล่นกล้ามขึ้นมาบ้าง อยากลดไขมัน อยากลดน้ำหนัก อยากมีกล้ามสวยงาม แต่ไม่รู้ว่าต้องเริ่มต้นอย่างไร เริ่มจากจุดไหนใช้เวลาเท่าไหร่ ต้องทำตัวอย่างไร เหล่านี้เป็นคำถามที่พบบ่อย บทความนี้พยายามรวบรวมเอาคำถามและคำตอบเหล่านี้มารวบรวมไว้ เพื่อที่จะได้สะดวกสำหรับพวกมือใหม่จริงๆ

เริ่มต้นยกเวท ยกน้ำหนัก วิธีที่ง่ายที่สุดคือการเริ่มต้นที่ยิม หายิมที่ใกล้บ้าน เดินทางสะดวก เหตุผลสำหรับการเริ่มต้นที่ยิมก็เพราะว่าคุณไม่รู้อะไรเลย การเล่นที่ยิมคุณจะได้เห็นคนอื่นฝึก เห็นการเคลื่อนไหวทั้งถูกและผิดของเค้า คุณจะได้เพื่อนร่วมฝึก อุปกรณ์การฝึกที่หลากหลายกว่า สิ่งแวดล้อมและแรงจูงใจในการฝึกมากกว่า หรือถ้าคุณต้องการครูฝึกส่วนตัวก็มีให้ใช้บริการด้วยเช่นกัน

ในช่วง 2-3 เดือนแรกของการเริ่มต้นยังไม่ต้องสนใจกับการฝึกที่ซีเรียสจนเกินไปนัก ช่วงนี้ไปยิมเพื่อเรียนรู้ว่าอุปกรณ์แต่ละตัวใช้งานและทำงานอย่างไร ตั้งอยุ่ตรงไหน ถ้าจะเล่นท่านี้ต้องไปที่ตรงไหน ถ้ามีปัญหาจากการฝึกหรือบาดเจ็บจะขอความช่วยเหลือได้จากใคร ที่ชั่งน้ำหนัก วัดสัดส่วน ห้องน้ำ ห้องแต่งตัว สตรีม ซาวน์น่า กาแฟ เครื่องดื่ม ลองมันให้หมด มีมนุษยสัมพันธ์กับคนรอบข้าง เพื่อวันหลังจะขอแรงเค้าช่วยเซฟและถามเทคนิคการฝึก

โปรแกรมฝึกในช่วงนี้ผมว่าง่ายที่สุดก็คือ โปรแกรมการฝึกแบบทั่วร่างเล่น 2 วันพัก 1 วัน จริงๆแล้วถ้าฝึกกับ machine ยิ่งง่ายใหญ่ แต่ยิมบางยิมไม่มีอุปกรณ์ครบถ้วน ก็เลยขอนำเสนอฝึกโดยใช้ดัมเบลและบาร์เบลเป็นหลัก ท่าฝึกประมาณ 12 ท่าแต่ไม่จำเป็นต้องเล่นทั้งหมดนี้ให้จบภายในวันเดียว อาจแบ่งเล่นวันละ 6-8 ท่าในวันแรกและที่เหลือในวันที่สอง แล้วหยุดพัก 1 วันจากนั้นค่อยมาเริ่มใหม่เหมือนเดิม หลังจากกล้ามเนื้อแข็งแรงดีแล้วประมาณ 3-6 เดือนค่อยคิดที่จะเปลี่ยนโปรแกรมให้เข้มข้นขึ้น

อุปกรณ์ฝึกยกเวท ยกน้ำหนัก ในเบื้องต้นสำหรับมือใหม่ การมีอุปกรณ์หลายหลายแบบหลายขนาดหลายน้ำหนักย่อมเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพราะจะได้เกิดการเรียนรู้ และรู้จักประยุกต์ใช้ ถ้าเราไปอยู่ยิมเสียเงินทั้งทีอุปกรณ์ที่ให้ก็ต้องคุ้มกับเงินที่เสียกันหน่อย ลองมาดูอุปกรณ์จำเป็นที่สำคัญต่อการฝึก ดัมเบล คานบาร์โอลิมปิคขนาดมาตราฐาน เตียงนอนราบและม้านอนปรับระดับ Smith Machine Cable Station และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆในยิม

ครูฝึกส่วนตัว Personal Trainer ขอตอบว่าไม่จำเป็นครับ เพราะว่าครูฝึกส่วนใหญ่จะเน้นโปรแกรมฝึกที่จัดมาให้ แต่เราจะไม่มีวันเข้าใจเลยว่าแต่ละท่าต้องเล่นเท่าไหร่กี่ครั้งได้กล้ามเนื้อส่วนไหน พอถึงเวลาไม่มีเทรนเนอร์ถึงกับเล่นเองไม่เป็น ราคาก็ค่อนข้างสูงต้องเสียเงินเป็นจำนวนมาก ถ้าคุณคิดว่าสามารถศึกษาเองและจะตั้งใจเล่น การจ้างครูฝึกไม่จำเป็นครับ สรุปคือถ้าเราเข้าใจศาสตร์ด้านนี้ ศึกษาจริงๆจังและเรียนรู้เกี่ยวกับธรรมชาติของตัวเองครูฝึกไม่จำเป็นครับ แต่ถ้าต้องการครูฝึกที่จริงๆจังก็หาเทรนเนอร์หรือนักเพาะกายที่มีประสบการณ์จริงดีกว่า หรือถ้าต้องใช้เทรนเนอร์ตามฟิตเนสควรสอบถามคนที่ใช้บริการมาก่อนหน้า และลองศึกษาประวัติของคนนั้นๆดูก่อนครับ หรืออีกทางเลือกหนึ่งคือใช้บริการเทรนเนอร์สัก 2-3 เดือน พอเริ่มจับทางถูกเล่นเองเป็นก็มาหัดเล่นเองก็จะทำให้เป็นเร็วขึ้นได้

สำหรับมือใหม่หัดเล่นจริงๆยังไม่ต้องสนใจเรื่องอาหารมากครับแค่เล่นให้ถูกก็เหนื่อยแล้ว แต่ถ้าอยากทำจริงๆซึ่งก็จะส่งผลดีแน่นอน สำหรับอาหารหลักพยายามกินอาหารที่มีโปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์ หลีกเลี่ยงอาหารมันของทอดของที่มีไขมันสูง อันนี้เป็นหลักการเบื้องต้นที่จะให้ไม่อ้วนง่ายๆ เพราะคนส่วนใหญ่ที่เล่นเวทระบบเผาผลาญจะดีขึ้นทำให้หิวและกินบ่อยขึ้น เพราะฉะนั้นถ้ากินไม่ดีจะอ้วนเอาง่ายๆ ส่วนเรื่องอาหารเสริมผมคิดว่ายังไม่จำเป็นมากนักสำหรับผู้เริ่มต้น ถ้าคุณยังเล่นได้ไม่หนักและเข้มข้นพอการใช้อาหารเสริมเหมือนการเสียเงินเปล่า ถ้าคุณเล่นได้หนักขึ้นการเล่นแต่ละครั้งเริ่มเข้มข้นขึ้นรู้สึกเพลียและอาหารหลักไม่เพียงพอ เมื่อนั้นแหละ อาหารเสริมจำเป็นสำหรับคุณ

ส่วนเวลาในการพัฒนากล้ามเนื้อจริงๆแล้วใช้เวลาน้อยกว่าการค้นคว้า และเรียนรู้ระบบของร่างกายเราเองครับ ช่วงปีแรกของการเริ่มต้นจะพัฒนากล้ามเนื้อได้นิดเดียวเอง แต่ถ้าเทียบกับสองสามปีหลังจะพัฒนาได้ไวกว่ามาก สาเหตุน่าจะมาจากการเล่นได้หนักและเข้มข้นขึ้นมากกว่าช่วงขวบปีแรก การเคลื่อนไหวและการทำงานของกล้ามเนื้อแต่ละส่วนเริ่มแข็งแรงและเคลื่อนไหวได้ถูกต้อง มีองค์ความรู้เชิงวิทยาศาสตร์การกีฬามากขึ้น และรู้จักการเปลี่ยนแปลงและธรรมชาติของตัวเองมากขึ้น กีฬานี้ต้องใช้เวลาครับพยายามเล่นให้สม่ำเสมอต่อเนื่อง สังเกตการเปลี่ยนแปลงของตัวเอง วัดการขึ้นลงของน้ำหนักและขนาดตัวเองถ้าคุณเรียนรู้ธรรมชาติของตัวเองได้ดีเท่าไหร่ คุณก็จะพัฒนาได้เร็วขึ้นเท่านั้น

สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับมือใหม่ในการเริ่มต้นและพัฒนากล้ามเนื้อให้ได้เร็วที่สุด คือ การหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์การกีฬา นำมาทดลองปฏิบัติและทดลองอย่างจริงจังครับ ลองศึกษาหาข้อมูลอันเดียวกันจากหลายๆแหล่ง แล้วลองวิเคราะห์ดูว่าแบบไหนเชื่อถือได้มากที่สุด กีฬาชนิดนี้เป็นวิทยาศาสตร์บวกกับระเบียบวินัย ถ้าเราเข้าใจว่าต้องเล่นอย่างไร กินอย่างไร อยู่อย่างไร แก้ไขปัญหาอย่างไร และมีระเบียบวินัย ก็จะใช้เวลาไม่นานครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น